Bệnh trĩ ăn trái cây, nước ép gì? Hoa quả tốt cho người trĩ

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Quỳnh Như

Chuyên khoa: Dược lâm sàng

Để cải thiện bệnh trĩ chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Ăn nhiều rau – uống nhiều nước – ăn nhiều hoa quả, đó là lời khuyên quen thuộc cho bệnh nhân mắc trĩ. Hoa quả là nguồn dinh dưỡng tự nhiên bổ sung chất xơ, vitamin giảm táo bón, triệu chứng khó đại tiện khi bị trĩ. Vậy, bệnh trĩ nên ăn trái cây gì? Cùng tìm hiểu danh sách nhóm trái cây tốt cho người bệnh trĩ dưới đây nhé.

I. Trái cây tốt nhất cho bệnh trĩ

Các chuyên gia dinh dưỡng thường xuyên khuyến cáo người bệnh trĩ nên ăn nhiều trái cây, đặc biệt là các loại quả mọng nước mỗi ngày. Bởi thành phần giàu nước, chất xơ, nhiều loại vitamin… trái cây có thể giúp tiêu hóa dễ dàng, giảm đau trĩ, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh trĩ.

Dưới đây là danh sách 10 loại trái cây tốt nhất cho người bệnh trĩ:

1.1 Đu đủ làm giảm tiến triển bệnh trĩ

Đu đủ là loại trái cây rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bởi thành phần của nó có chứa papain – một enzym có tác dụng phân giải protein, giúp tiêu hóa đạm động vật dễ dàng hơn.  Đặc biệt đối với trường hợp bị trĩ do táo bón, khó đại tiện, đu đủ sẽ làm mềm phân, giúp cải thiện tình trạng khó chịu khi đi ngoài. Từ đó, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh trĩ.

bệnh trĩ ăn trái cây gì
Đu đủ

Ngoài ra, thành phần đu đủ rất giàu carotenoid – một chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch, chống tình trạng viêm nhiễm và giảm đau tại búi trĩ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh trĩ nên ăn đu đủ khoảng 2-3 lần mỗi tuần và nên sử dụng đu đủ chín, tránh ăn nhiều đu đủ xanh vì có thể gây co thắt tiêu hóa.

1.2 Nước ép lựu cải thiện bệnh trĩ

người bệnh nên ăn trái cây gì
Nước ép lựu

Quả lựu được đánh giá là loại trái cây có hàm lượng chất chống oxy hóa và chất xơ khá cao. Các hoạt chất này có tác dụng chống viêm, bảo vệ tế bào, hạn chế tình trạng xung huyết tại trực tràng. Ngoài ra, nhờ chứa một lượng lớn nước, các vitamin C, E, khoáng chất kẽm, sắt… nước ép lựu giúp cải thiện tiêu hóa, giảm mức độ tổn thương trực tràng.

Bạn nên uống nước ép lựu thay vì ăn trực tiếp quả lựu bởi trong đó có chứa rất nhiều hạt xơ. Điều này có thể khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu dẫn đến tình trạng táo bón không tốt cho bệnh trĩ.

1.3 Quả chuối và sinh tố chuối có tốt cho bệnh trĩ

bị trĩ nên uống nước ép gì
Quả chuối và sinh tố chuối

Chuối là loại trái cây vô cùng quen thuộc trong đời sống, có vị ngọt tự nhiên, rất dễ ăn. Không chỉ vậy, quả chuối còn cực kỳ tốt cho người bệnh trĩ bởi tác dụng cải thiện tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, nhuận tràng tốt của nó. Chuối có chứa hàm lượng lớn các chất xơ, nước, acid folic, kali… giúp phát triển các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, chống táo bón, ngăn ngừa phát triển bệnh trĩ.

Bên cạnh đó, quả chuối rất giàu các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào, làm lành mô bị tổn thương và tăng cường độ bền của thành mạch máu. Quả chuối còn giúp bổ sung thêm nguyên tố kali cho những trường hợp có nồng độ kali trong máu thấp.

Bạn nên ăn 1-2 trái chuối chín mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, cải thiện bệnh trĩ. Để tránh bị nhàm chán bạn có thể chế biến thành các món khác tùy sở thích để thay đổi khẩu vị như: sinh tố chuối, kem chuối…

1.4 Táo giúp hạn chế sa búi trĩ

bị trĩ nên ăn trái cây gì
Táo

Táo là một trong những trái cây rất được yêu thích tại nước ta. Không chỉ bởi vị ngọt, thơm ngon tự nhiên mà táo còn mang lại rất nhiều lợi ích dinh dưỡng cho cơ thể. Sử dụng táo thường xuyên giúp bổ sung chất xơ và nước, giúp cải thiện tiêu hóa, giảm táo bón, mềm phân. Từ đó, làm giảm áp lực đến thành mạch trực tràng, giúp bạn đại tiện dễ dàng hơn.

Hơn nữa, táo chứa hàm lượng lớn vitamin, đặc biệt là các loại vitamin B giúp kiểm soát lượng hồng cầu trong máu, cải thiện tuần hoàn, ngăn ngừa tình trạng ứ huyết gây sa búi trĩ tại trực tràng. Hoạt chất phytonutrients giúp bảo vệ và hỗ trợ làm lành các mô trực tràng bị tổn thương, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Táo được đánh giá là loại trái cây có tác dụng nhuận tràng tự nhiên rất tốt. Bạn nên thường xuyên bổ sung táo vào thực đơn gia đình hàng ngày.

1.5 Việt quất làm bền thành mạch máu

bệnh trĩ ăn trái cây gì
Việt Quất

Việt quất có chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh trĩ. Hoạt chất anthocyanidin là một flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, làm bền thành mạch máu giúp trực tràng chịu được áp lực mạnh. Nhờ đó, hạn chế đau rát khi đại tiện và giảm nguy cơ sa búi trĩ. Nguyên tố sắt trong việt quất hỗ trợ làm lành nhanh các vết thương, hạn chế tình trạng chảy máu trĩ, nhiễm trùng búi trĩ.

Ngoài ra, việt quất cũng rất giàu chất xơ và nước giúp kích thích tiêu hóa, giảm tình trạng khó tiêu, phân vón cục. Từ đó, hiện tượng đau rát, khó chịu khi đi đại tiện của bạn sẽ được khắc phục.

Chỉ với vài quả việt quất mỗi ngày, bạn có thể ngăn ngừa và kiểm soát được tình trạng sa búi trĩ, đại tiện ra máu, làm giảm tiến triển bệnh trĩ của mình. Bên cạnh việc ăn trực tiếp quả việt quất thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước ép, nước sinh tố để thay thế.

1.6 Bơ giúp kích thích tiêu hóa

bệnh trĩ ăn trái cây gì
Sinh tố bơ

Quả bơ có giá trị dinh dưỡng khá cao và rất dễ được cơ thể tiêu hóa và hấp thu. Trong bơ có các thành phần omega-3, carotenoid, khoáng chất và vitamin… có tác dụng hỗ trợ hồi phục tế bào, chống viêm nhiễm búi trĩ. Ngoài ra, nó còn tăng cường lợi khuẩn, kích thích tiêu hóa, làm tăng hấp thu các chất dinh dưỡng khác lên gấp 5 lần.

Vì vậy, ngoài bệnh trĩ, bơ còn thường xuyên được khuyến khích sử dụng đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày – tá tràng…

Bơ thường ra theo mùa nên bạn hãy kết hợp sử dụng nhiều loại trái cây khác để cải thiện bệnh trĩ hiệu quả.

1.7 Quả hồng – mẹo trị bệnh trĩ

người bệnh nên ăn trái cây gì
Quả hồng

Ăn quả hồng là một trong những mẹo dân gian được truyền miệng rộng rãi trong việc chữa bệnh trĩ tại nhà. Theo y học cổ truyền, quả hồng chín có vị ngọt – chát, không độc, là vị thuốc rất thích hợp trong hỗ trợ điều trị táo bón. Thành phần keo pectin có trong quả hồng đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện các vấn đề của hệ tiêu hóa như: rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày…

Tuy nhiên, quả hồng còn chứa một số hợp chất tannin có thể làm chậm quá trình đào thải phân ra ngoài. Do đó, bạn nên ăn vừa đủ khoảng 150 gam để tăng cường miễn dịch tiêu hóa, hạn chế đau rát hậu môn, tránh ăn quá nhiều.

1.8 Quả anh đào hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

người bệnh nên ăn trái cây gì
Quả anh đào

Quả anh đào còn có tên gọi khác là cherry, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Thành phần chủ yếu có tác dụng là 2 hợp chất polyphenol: anthocyanindin và proanthocyanidin. Đây là những hoạt chất có tính kháng viêm và chống oxy hóa khá mạnh giúp giảm sưng đau do bệnh trĩ. Bên cạnh đó, quả anh đào cũng rất giàu chất dinh dưỡng, các loại vitamin C, E giúp tăng cường đề kháng, kích thích tiêu hóa và hạn chế tình trạng táo bón, đi ngoài ra máu.

Bạn có thể thưởng thức trực tiếp quả anh đào hoặc ép lấy nước uống rất tốt để cải thiện bệnh trĩ. Tuy nhiên, anh đào là loại trái cây nhập khẩu nên bạn hãy cân nhắc về kinh tế trước khi sử dụng.

1.9 Lê và nước ép lê giúp giảm đau búi trĩ

người bệnh nên ăn trái cây gì
Quả lê

Lê cũng là một loại quả chứa hàm lượng chất xơ hòa tan, nước và chất chống oxy hóa khá cao. Tương tự những loại trái cây trên, sử dụng lê hay nước ép lê đều giúp cải thiện tiêu hóa đáng kể, làm mềm phân giúp giảm đau rát búi trĩ khi đại tiện.

Ngoài ra, các bệnh nhân vừa phẫu thuật cắt trĩ nên sử dụng lê nhiều hơn các loại quả khác. Bởi quả lê cho thấy có tác dụng cầm máu và giúp hồi phục vết mổ rất hiệu quả.

1.10 Dưa hấu cải thiện triệu chứng bệnh trĩ

người bệnh nên ăn trái cây gì
Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả cực kỳ nhiều nước giúp giải khát trong những ngày hè oi nóng ở nước ta. Ngoài nước, dưa hấu còn cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng thiết yếu thích hợp cho người bệnh trĩ. Cụ thể là hoạt chất Cucurbitacin E có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa tốt giúp ngăn viêm nhiễm, giảm xung huyết tĩnh mạch hậu môn. Vitamin C giúp làm chậm quá trình oxy hóa tế bào, làm lành nhanh các vết thương thành mạch. Đặc biệt, dưa hấu chứa hàm lượng lớn lycopene (4,5mg/100gam dưa hấu), hoạt chất này giúp ức chế phát triển, làm giảm kích thước búi trĩ đồng thời làm giảm nguy cơ ung thư các cơ quan tiêu hóa.

Giống với các loại trái cây khác, dưa hấu có thể sử dụng dưới dạng ăn trực tiếp hoặc pha sinh tố… tùy sở thích riêng của cá nhân bạn.

1.11 Mận khô

Mận khô được mệnh danh là vị thuốc nhuận tràng tự nhiên. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn khoảng 10 trái mỗi ngày có thể cải thiện tình trạng phân khô, cứng, tăng nhu động tiêu hóa, giảm nhanh các triệu chứng trĩ.

Nguyên nhân không chỉ vì loại trái cây này giàu chất xơ mà còn do mận khô chứa một lượng lớn sorbitol có tác dụng nhuận tràng, làm gia tăng áp suất thẩm thấu và tăng lượng nước ở ruột.

Trong mận khô còn có các hợp chất gọi là phenol – có tác dụng như một chất kháng khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột.

1.12 Các loại trái cây họ cam – quýt

Bị trĩ nên ăn trái cây gì

Các loại trái cây họ cam – quýt (chanh, cam, quýt, bưởi) chứa rất nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Không những vậy, những loại quả này chứa naringenin – một hợp chất có tác dụng nhuận tràng.

Đồng thời, lượng nước dồi dào của trái cây họ cam còn giúp làm mềm phân (làm việc đi ngoài dễ hơn, ngăn các triệu chứng của trĩ trở lên nghiệm trọng).

1.13 Kiwi

Kiwi – một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào khác bên cạnh các loại quả trái cây trên. 100g kiwi có thể cung cấp khoảng 3g chất xơ cho cơ thể.

Bị trĩ nên ăn quả gì

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, quả kiwi có thể hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng, làm tăng khối lượng phân và giúp dễ đi ngoài. Ngoài ra, trái kiwi cũng chứa enzyme zyactinase rất tốt cho tiêu hóa.

II. Các loại hoa quả người bệnh trĩ nên hạn chế

Bên cạnh nhiều loại trái cây có lợi, bạn cũng nên tránh một số loại sau để không làm nghiêm trọng hơn tình hình bệnh:

Trĩ nên kiêng ăn hoa quả gì

  • Ổi: chứa hàm lượng lớn tannin kết hợp với protein tạo lớp màng làm giảm nhu động ruột dẫn đến táo bón. Hơn nữa, ổi có rất nhiều hạt cứng khó tiêu cũng là một nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa, không tốt cho bệnh trĩ.
  • Cam, quýt chua: đây là những loại quả giàu chất chống oxy hóa, vitamin… giúp hạn chế tình trạng viêm búi trĩ. Tuy nhiên, chúng lại chứa rất nhiều acid gây tăng tiết dịch vị dạ dày. Điều này có thể khiến bạn bị co thắt tiêu hóa, đại tiện đau rát, xót búi trĩ… Vậy nên, bạn hãy hạn chế đừng ăn quá nhiều cam, quýt chua.
  • Cóc, xoài chua: tương tự như cam, quýt chua, xoài chua cũng chứa một lượng lớn acid nên bạn hãy hạn chế ăn để tránh gây khó chịu khi đại tiện.

Ngoài các trái cây nên ăn và tránh, người mắc bệnh trĩ nên nắm rõ chế độ dinh dưỡng cần bổ sung:

  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng, không ăn quá nhiều đường, chất béo gây khó tiêu, đầy hơi, tăng triệu chứng táo bón.
  • Tránh ăn quá no, gây kích ứng dạ dày, làm tăng triệu chứng của bệnh trĩ
  • Nên chia nhỏ nhiều bữa ăn để chức năng tiêu hóa thực hiện tốt hơn
  • Kiêng rượu bia, chất kích thích, đồ chua cay gây hại cho tiêu hóa

>>>Xem thêm: Bệnh trĩ nên ăn gì, kiêng ăn gì? Chế độ dinh dưỡng cho trĩ

III. Một số lưu ý khi ăn trái cây cho người bệnh trĩ

Bổ sung trái cây phù hợp vào bữa ăn hàng ngày giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ khá hiệu quả. Tuy nhiên, để chữa trị dứt điểm bệnh, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện với các biện pháp sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số lưu ý cho bạn khi sử dụng trái cây cho người bệnh trĩ:

Bệnh trĩ kiêng ăn hoa quả gì
Mắc trĩ nên bổ sung các loại hạt
  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu chất xơ: ngoài trái cây, trong thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ cần có các loại thực phẩm giàu chất xơ khác (đậu, các loại hạt, rau có lá màu xanh, rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải ngọt, cải xoăn, bắp cải,…)
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể: Uống ít nhất 8 – 10 ly nước mỗi ngày (khoảng 2 – 2,5 lít nước). Nước giúp chất xơ hoạt động tốt hơn trong đường ruột, đồng thời giúp phân mềm hơn và dễ đi ngoài. Nếu bạn băn khoăn không biết bệnh trĩ nên uống gì thì có thể thử (nước lọc, nước ép trái cây, rau củ, trà thảo mộc,… một số loại trà thảo mộc như trà bồ công anh có thể làm giảm kích ứng, giảm viêm, giảm chảy máu và hỗ trợ điều trị trĩ.
  • Chọn lựa kỹ càng những quả tươi, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và rửa sạch bụi bẩn, tạp chất bằng nước muối trước khi ăn.
  • Nên kết hợp nhiều loại trái cây tốt cho bệnh trĩ, tránh việc ăn quá nhiều một loại quả trong thời gian dài để vừa thay đổi khẩu vị, vừa cân bằng lượng dinh dưỡng bổ sung vào cơ thể.
  • Tránh ăn trái cây khi bụng đói, đặc biệt là các loại quả giàu vitamin C bởi nó có thể khiến bạn bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây là sau bữa ăn chính 30 phút.

Tóm lại, việc bổ sung trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày rất tốt cho người bệnh trĩ. Hi vọng bài viết này đã giải đáp được phần nào thắc mắc “Người bệnh trĩ nên ăn trái cây gì?” cho bạn. Hãy xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện và ngăn ngừa tái phát căn bệnh trĩ khó chịu này nhé!

IV. Lưu ý khi bị trĩ nên kiêng gì?

Khi bị trĩ nên tránh những thực phẩm có thể khiến bệnh trở lên nghiêm trọng hơn như bánh bì trắng, sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt, thực phẩm chế biến sẵn (đồ đông lạnh, thịt xông khói, xúc xích, thức ăn nhanh,..)

Bệnh trĩ nên ăn trái cây gì
Bệnh trĩ nên tránh ăn các sản phẩm từ sữa

Tránh ăn quá mặn vì khiến có thể giữ nước, gây áp lực nhiều lên mạch máu, kể cả các tĩnh mạch ở trực tràng dẫn đến trĩ.

Ngoài ra, nếu bạn duy trì lối sống khoa học và thói quen đi ngoài tốt. Cụ thể, nên tập thể dục hàng ngày, đi ngoài không rặn quá mạnh, đi ngoài ngay khi mắc, không vừa đi ngoài vừa làm việc khác.

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nhờ sản phẩm thảo dược Cotripro

Cotripro có 2 dạng bào chế là gel và viên uống thích hợp với nhiều bệnh nhân. Sản phẩm có thể sử dụng cho cả người bị trĩ nội, trĩ ngoại có các triệu chứng sa búi trĩ, đi ngoài ra máu, đau rát hậu môn và những đối tượng có nguy cơ cao bị trĩ. Cotripro được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ nên có thể sử dụng cho cả phụ nữ có thai và cho con bú.

người bệnh nên ăn trái cây gì
Cotripro – hỗ trợ điều trị bệnh trĩ an toàn hiệu quả

Cotripro gel có tác dụng rất nhanh, gel bôi thấm trực tiếp vào búi trĩ giúp giảm cảm giác đau rát, co búi trĩ rất tốt. Sau 3-5 ngày sử dụng tùy mức độ sử dụng, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt, tiếp tục kiên trì dùng Cotripro gel sẽ giúp săn se và co búi hiệu quả.

Dạng Cotripro viên được bổ sung thành phần Slippery Elm được nhập khẩu từ Mỹ và TumeroPine, tác động từ bên trong giúp thành mạch bền hơn, co búi trĩ và ngăn ngừa nguy cơ tái phát lại.

Dù đây là bệnh lý tế nhị nhưng bạn đừng ngại, hãy gọi về tổng đài tư vấn 18006293 hoặc kết nối Zalo 0384730724 để được các dược sỹ chuyên môn hỗ trợ, giúp bạn thoát khỏi những khó chịu đang hành hạ hàng ngày nhé.

Tìm nhà thuốc gần nhất có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Hoặc đặt mua trực tiếp từ công ty TẠI ĐÂY (giao hàng thanh toán tại nhà)

Trên đây là danh sách trái cây tốt cho người bệnh trĩ và thêm chúng vào thực đơn hằng ngày. Bệnh trĩ ăn trái cây gì giúp búi trĩ không phát triển nặng hơn gây đau nhức, khó chịu,… Hy vọng qua bài viết này bạn đã có câu trả lời. Bên cạnh đó, nếu phát hiện các triệu chứng bất thường ở hậu môn thì nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 28/03/2024

Bệnh trĩ ăn trái cây, nước ép gì? Hoa quả tốt cho người trĩ

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Quỳnh Như

Chuyên khoa: Dược lâm sàng

Để cải thiện bệnh trĩ chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Ăn nhiều rau – uống nhiều nước – ăn nhiều hoa quả, đó là lời khuyên quen thuộc cho bệnh nhân mắc trĩ. Hoa quả là nguồn dinh dưỡng tự nhiên bổ sung chất xơ, vitamin giảm táo bón, triệu chứng khó đại tiện khi bị trĩ. Vậy, bệnh trĩ nên ăn trái cây gì? Cùng tìm hiểu danh sách nhóm trái cây tốt cho người bệnh trĩ dưới đây nhé.

I. Trái cây tốt nhất cho bệnh trĩ

Các chuyên gia dinh dưỡng thường xuyên khuyến cáo người bệnh trĩ nên ăn nhiều trái cây, đặc biệt là các loại quả mọng nước mỗi ngày. Bởi thành phần giàu nước, chất xơ, nhiều loại vitamin… trái cây có thể giúp tiêu hóa dễ dàng, giảm đau trĩ, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh trĩ.

Dưới đây là danh sách 10 loại trái cây tốt nhất cho người bệnh trĩ:

1.1 Đu đủ làm giảm tiến triển bệnh trĩ

Đu đủ là loại trái cây rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bởi thành phần của nó có chứa papain – một enzym có tác dụng phân giải protein, giúp tiêu hóa đạm động vật dễ dàng hơn.  Đặc biệt đối với trường hợp bị trĩ do táo bón, khó đại tiện, đu đủ sẽ làm mềm phân, giúp cải thiện tình trạng khó chịu khi đi ngoài. Từ đó, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh trĩ.

bệnh trĩ ăn trái cây gì
Đu đủ

Ngoài ra, thành phần đu đủ rất giàu carotenoid – một chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch, chống tình trạng viêm nhiễm và giảm đau tại búi trĩ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh trĩ nên ăn đu đủ khoảng 2-3 lần mỗi tuần và nên sử dụng đu đủ chín, tránh ăn nhiều đu đủ xanh vì có thể gây co thắt tiêu hóa.

1.2 Nước ép lựu cải thiện bệnh trĩ

người bệnh nên ăn trái cây gì
Nước ép lựu

Quả lựu được đánh giá là loại trái cây có hàm lượng chất chống oxy hóa và chất xơ khá cao. Các hoạt chất này có tác dụng chống viêm, bảo vệ tế bào, hạn chế tình trạng xung huyết tại trực tràng. Ngoài ra, nhờ chứa một lượng lớn nước, các vitamin C, E, khoáng chất kẽm, sắt… nước ép lựu giúp cải thiện tiêu hóa, giảm mức độ tổn thương trực tràng.

Bạn nên uống nước ép lựu thay vì ăn trực tiếp quả lựu bởi trong đó có chứa rất nhiều hạt xơ. Điều này có thể khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu dẫn đến tình trạng táo bón không tốt cho bệnh trĩ.

1.3 Quả chuối và sinh tố chuối có tốt cho bệnh trĩ

bị trĩ nên uống nước ép gì
Quả chuối và sinh tố chuối

Chuối là loại trái cây vô cùng quen thuộc trong đời sống, có vị ngọt tự nhiên, rất dễ ăn. Không chỉ vậy, quả chuối còn cực kỳ tốt cho người bệnh trĩ bởi tác dụng cải thiện tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, nhuận tràng tốt của nó. Chuối có chứa hàm lượng lớn các chất xơ, nước, acid folic, kali… giúp phát triển các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, chống táo bón, ngăn ngừa phát triển bệnh trĩ.

Bên cạnh đó, quả chuối rất giàu các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào, làm lành mô bị tổn thương và tăng cường độ bền của thành mạch máu. Quả chuối còn giúp bổ sung thêm nguyên tố kali cho những trường hợp có nồng độ kali trong máu thấp.

Bạn nên ăn 1-2 trái chuối chín mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, cải thiện bệnh trĩ. Để tránh bị nhàm chán bạn có thể chế biến thành các món khác tùy sở thích để thay đổi khẩu vị như: sinh tố chuối, kem chuối…

1.4 Táo giúp hạn chế sa búi trĩ

bị trĩ nên ăn trái cây gì
Táo

Táo là một trong những trái cây rất được yêu thích tại nước ta. Không chỉ bởi vị ngọt, thơm ngon tự nhiên mà táo còn mang lại rất nhiều lợi ích dinh dưỡng cho cơ thể. Sử dụng táo thường xuyên giúp bổ sung chất xơ và nước, giúp cải thiện tiêu hóa, giảm táo bón, mềm phân. Từ đó, làm giảm áp lực đến thành mạch trực tràng, giúp bạn đại tiện dễ dàng hơn.

Hơn nữa, táo chứa hàm lượng lớn vitamin, đặc biệt là các loại vitamin B giúp kiểm soát lượng hồng cầu trong máu, cải thiện tuần hoàn, ngăn ngừa tình trạng ứ huyết gây sa búi trĩ tại trực tràng. Hoạt chất phytonutrients giúp bảo vệ và hỗ trợ làm lành các mô trực tràng bị tổn thương, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Táo được đánh giá là loại trái cây có tác dụng nhuận tràng tự nhiên rất tốt. Bạn nên thường xuyên bổ sung táo vào thực đơn gia đình hàng ngày.

1.5 Việt quất làm bền thành mạch máu

bệnh trĩ ăn trái cây gì
Việt Quất

Việt quất có chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh trĩ. Hoạt chất anthocyanidin là một flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, làm bền thành mạch máu giúp trực tràng chịu được áp lực mạnh. Nhờ đó, hạn chế đau rát khi đại tiện và giảm nguy cơ sa búi trĩ. Nguyên tố sắt trong việt quất hỗ trợ làm lành nhanh các vết thương, hạn chế tình trạng chảy máu trĩ, nhiễm trùng búi trĩ.

Ngoài ra, việt quất cũng rất giàu chất xơ và nước giúp kích thích tiêu hóa, giảm tình trạng khó tiêu, phân vón cục. Từ đó, hiện tượng đau rát, khó chịu khi đi đại tiện của bạn sẽ được khắc phục.

Chỉ với vài quả việt quất mỗi ngày, bạn có thể ngăn ngừa và kiểm soát được tình trạng sa búi trĩ, đại tiện ra máu, làm giảm tiến triển bệnh trĩ của mình. Bên cạnh việc ăn trực tiếp quả việt quất thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước ép, nước sinh tố để thay thế.

1.6 Bơ giúp kích thích tiêu hóa

bệnh trĩ ăn trái cây gì
Sinh tố bơ

Quả bơ có giá trị dinh dưỡng khá cao và rất dễ được cơ thể tiêu hóa và hấp thu. Trong bơ có các thành phần omega-3, carotenoid, khoáng chất và vitamin… có tác dụng hỗ trợ hồi phục tế bào, chống viêm nhiễm búi trĩ. Ngoài ra, nó còn tăng cường lợi khuẩn, kích thích tiêu hóa, làm tăng hấp thu các chất dinh dưỡng khác lên gấp 5 lần.

Vì vậy, ngoài bệnh trĩ, bơ còn thường xuyên được khuyến khích sử dụng đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày – tá tràng…

Bơ thường ra theo mùa nên bạn hãy kết hợp sử dụng nhiều loại trái cây khác để cải thiện bệnh trĩ hiệu quả.

1.7 Quả hồng – mẹo trị bệnh trĩ

người bệnh nên ăn trái cây gì
Quả hồng

Ăn quả hồng là một trong những mẹo dân gian được truyền miệng rộng rãi trong việc chữa bệnh trĩ tại nhà. Theo y học cổ truyền, quả hồng chín có vị ngọt – chát, không độc, là vị thuốc rất thích hợp trong hỗ trợ điều trị táo bón. Thành phần keo pectin có trong quả hồng đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện các vấn đề của hệ tiêu hóa như: rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày…

Tuy nhiên, quả hồng còn chứa một số hợp chất tannin có thể làm chậm quá trình đào thải phân ra ngoài. Do đó, bạn nên ăn vừa đủ khoảng 150 gam để tăng cường miễn dịch tiêu hóa, hạn chế đau rát hậu môn, tránh ăn quá nhiều.

1.8 Quả anh đào hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

người bệnh nên ăn trái cây gì
Quả anh đào

Quả anh đào còn có tên gọi khác là cherry, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Thành phần chủ yếu có tác dụng là 2 hợp chất polyphenol: anthocyanindin và proanthocyanidin. Đây là những hoạt chất có tính kháng viêm và chống oxy hóa khá mạnh giúp giảm sưng đau do bệnh trĩ. Bên cạnh đó, quả anh đào cũng rất giàu chất dinh dưỡng, các loại vitamin C, E giúp tăng cường đề kháng, kích thích tiêu hóa và hạn chế tình trạng táo bón, đi ngoài ra máu.

Bạn có thể thưởng thức trực tiếp quả anh đào hoặc ép lấy nước uống rất tốt để cải thiện bệnh trĩ. Tuy nhiên, anh đào là loại trái cây nhập khẩu nên bạn hãy cân nhắc về kinh tế trước khi sử dụng.

1.9 Lê và nước ép lê giúp giảm đau búi trĩ

người bệnh nên ăn trái cây gì
Quả lê

Lê cũng là một loại quả chứa hàm lượng chất xơ hòa tan, nước và chất chống oxy hóa khá cao. Tương tự những loại trái cây trên, sử dụng lê hay nước ép lê đều giúp cải thiện tiêu hóa đáng kể, làm mềm phân giúp giảm đau rát búi trĩ khi đại tiện.

Ngoài ra, các bệnh nhân vừa phẫu thuật cắt trĩ nên sử dụng lê nhiều hơn các loại quả khác. Bởi quả lê cho thấy có tác dụng cầm máu và giúp hồi phục vết mổ rất hiệu quả.

1.10 Dưa hấu cải thiện triệu chứng bệnh trĩ

người bệnh nên ăn trái cây gì
Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả cực kỳ nhiều nước giúp giải khát trong những ngày hè oi nóng ở nước ta. Ngoài nước, dưa hấu còn cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng thiết yếu thích hợp cho người bệnh trĩ. Cụ thể là hoạt chất Cucurbitacin E có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa tốt giúp ngăn viêm nhiễm, giảm xung huyết tĩnh mạch hậu môn. Vitamin C giúp làm chậm quá trình oxy hóa tế bào, làm lành nhanh các vết thương thành mạch. Đặc biệt, dưa hấu chứa hàm lượng lớn lycopene (4,5mg/100gam dưa hấu), hoạt chất này giúp ức chế phát triển, làm giảm kích thước búi trĩ đồng thời làm giảm nguy cơ ung thư các cơ quan tiêu hóa.

Giống với các loại trái cây khác, dưa hấu có thể sử dụng dưới dạng ăn trực tiếp hoặc pha sinh tố… tùy sở thích riêng của cá nhân bạn.

1.11 Mận khô

Mận khô được mệnh danh là vị thuốc nhuận tràng tự nhiên. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn khoảng 10 trái mỗi ngày có thể cải thiện tình trạng phân khô, cứng, tăng nhu động tiêu hóa, giảm nhanh các triệu chứng trĩ.

Nguyên nhân không chỉ vì loại trái cây này giàu chất xơ mà còn do mận khô chứa một lượng lớn sorbitol có tác dụng nhuận tràng, làm gia tăng áp suất thẩm thấu và tăng lượng nước ở ruột.

Trong mận khô còn có các hợp chất gọi là phenol – có tác dụng như một chất kháng khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột.

1.12 Các loại trái cây họ cam – quýt

Bị trĩ nên ăn trái cây gì

Các loại trái cây họ cam – quýt (chanh, cam, quýt, bưởi) chứa rất nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Không những vậy, những loại quả này chứa naringenin – một hợp chất có tác dụng nhuận tràng.

Đồng thời, lượng nước dồi dào của trái cây họ cam còn giúp làm mềm phân (làm việc đi ngoài dễ hơn, ngăn các triệu chứng của trĩ trở lên nghiệm trọng).

1.13 Kiwi

Kiwi – một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào khác bên cạnh các loại quả trái cây trên. 100g kiwi có thể cung cấp khoảng 3g chất xơ cho cơ thể.

Bị trĩ nên ăn quả gì

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, quả kiwi có thể hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng, làm tăng khối lượng phân và giúp dễ đi ngoài. Ngoài ra, trái kiwi cũng chứa enzyme zyactinase rất tốt cho tiêu hóa.

II. Các loại hoa quả người bệnh trĩ nên hạn chế

Bên cạnh nhiều loại trái cây có lợi, bạn cũng nên tránh một số loại sau để không làm nghiêm trọng hơn tình hình bệnh:

Trĩ nên kiêng ăn hoa quả gì

  • Ổi: chứa hàm lượng lớn tannin kết hợp với protein tạo lớp màng làm giảm nhu động ruột dẫn đến táo bón. Hơn nữa, ổi có rất nhiều hạt cứng khó tiêu cũng là một nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa, không tốt cho bệnh trĩ.
  • Cam, quýt chua: đây là những loại quả giàu chất chống oxy hóa, vitamin… giúp hạn chế tình trạng viêm búi trĩ. Tuy nhiên, chúng lại chứa rất nhiều acid gây tăng tiết dịch vị dạ dày. Điều này có thể khiến bạn bị co thắt tiêu hóa, đại tiện đau rát, xót búi trĩ… Vậy nên, bạn hãy hạn chế đừng ăn quá nhiều cam, quýt chua.
  • Cóc, xoài chua: tương tự như cam, quýt chua, xoài chua cũng chứa một lượng lớn acid nên bạn hãy hạn chế ăn để tránh gây khó chịu khi đại tiện.

Ngoài các trái cây nên ăn và tránh, người mắc bệnh trĩ nên nắm rõ chế độ dinh dưỡng cần bổ sung:

  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng, không ăn quá nhiều đường, chất béo gây khó tiêu, đầy hơi, tăng triệu chứng táo bón.
  • Tránh ăn quá no, gây kích ứng dạ dày, làm tăng triệu chứng của bệnh trĩ
  • Nên chia nhỏ nhiều bữa ăn để chức năng tiêu hóa thực hiện tốt hơn
  • Kiêng rượu bia, chất kích thích, đồ chua cay gây hại cho tiêu hóa

>>>Xem thêm: Bệnh trĩ nên ăn gì, kiêng ăn gì? Chế độ dinh dưỡng cho trĩ

III. Một số lưu ý khi ăn trái cây cho người bệnh trĩ

Bổ sung trái cây phù hợp vào bữa ăn hàng ngày giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ khá hiệu quả. Tuy nhiên, để chữa trị dứt điểm bệnh, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện với các biện pháp sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số lưu ý cho bạn khi sử dụng trái cây cho người bệnh trĩ:

Bệnh trĩ kiêng ăn hoa quả gì
Mắc trĩ nên bổ sung các loại hạt
  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu chất xơ: ngoài trái cây, trong thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ cần có các loại thực phẩm giàu chất xơ khác (đậu, các loại hạt, rau có lá màu xanh, rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải ngọt, cải xoăn, bắp cải,…)
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể: Uống ít nhất 8 – 10 ly nước mỗi ngày (khoảng 2 – 2,5 lít nước). Nước giúp chất xơ hoạt động tốt hơn trong đường ruột, đồng thời giúp phân mềm hơn và dễ đi ngoài. Nếu bạn băn khoăn không biết bệnh trĩ nên uống gì thì có thể thử (nước lọc, nước ép trái cây, rau củ, trà thảo mộc,… một số loại trà thảo mộc như trà bồ công anh có thể làm giảm kích ứng, giảm viêm, giảm chảy máu và hỗ trợ điều trị trĩ.
  • Chọn lựa kỹ càng những quả tươi, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và rửa sạch bụi bẩn, tạp chất bằng nước muối trước khi ăn.
  • Nên kết hợp nhiều loại trái cây tốt cho bệnh trĩ, tránh việc ăn quá nhiều một loại quả trong thời gian dài để vừa thay đổi khẩu vị, vừa cân bằng lượng dinh dưỡng bổ sung vào cơ thể.
  • Tránh ăn trái cây khi bụng đói, đặc biệt là các loại quả giàu vitamin C bởi nó có thể khiến bạn bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây là sau bữa ăn chính 30 phút.

Tóm lại, việc bổ sung trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày rất tốt cho người bệnh trĩ. Hi vọng bài viết này đã giải đáp được phần nào thắc mắc “Người bệnh trĩ nên ăn trái cây gì?” cho bạn. Hãy xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện và ngăn ngừa tái phát căn bệnh trĩ khó chịu này nhé!

IV. Lưu ý khi bị trĩ nên kiêng gì?

Khi bị trĩ nên tránh những thực phẩm có thể khiến bệnh trở lên nghiêm trọng hơn như bánh bì trắng, sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt, thực phẩm chế biến sẵn (đồ đông lạnh, thịt xông khói, xúc xích, thức ăn nhanh,..)

Bệnh trĩ nên ăn trái cây gì
Bệnh trĩ nên tránh ăn các sản phẩm từ sữa

Tránh ăn quá mặn vì khiến có thể giữ nước, gây áp lực nhiều lên mạch máu, kể cả các tĩnh mạch ở trực tràng dẫn đến trĩ.

Ngoài ra, nếu bạn duy trì lối sống khoa học và thói quen đi ngoài tốt. Cụ thể, nên tập thể dục hàng ngày, đi ngoài không rặn quá mạnh, đi ngoài ngay khi mắc, không vừa đi ngoài vừa làm việc khác.

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nhờ sản phẩm thảo dược Cotripro

Cotripro có 2 dạng bào chế là gel và viên uống thích hợp với nhiều bệnh nhân. Sản phẩm có thể sử dụng cho cả người bị trĩ nội, trĩ ngoại có các triệu chứng sa búi trĩ, đi ngoài ra máu, đau rát hậu môn và những đối tượng có nguy cơ cao bị trĩ. Cotripro được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ nên có thể sử dụng cho cả phụ nữ có thai và cho con bú.

người bệnh nên ăn trái cây gì
Cotripro – hỗ trợ điều trị bệnh trĩ an toàn hiệu quả

Cotripro gel có tác dụng rất nhanh, gel bôi thấm trực tiếp vào búi trĩ giúp giảm cảm giác đau rát, co búi trĩ rất tốt. Sau 3-5 ngày sử dụng tùy mức độ sử dụng, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt, tiếp tục kiên trì dùng Cotripro gel sẽ giúp săn se và co búi hiệu quả.

Dạng Cotripro viên được bổ sung thành phần Slippery Elm được nhập khẩu từ Mỹ và TumeroPine, tác động từ bên trong giúp thành mạch bền hơn, co búi trĩ và ngăn ngừa nguy cơ tái phát lại.

Dù đây là bệnh lý tế nhị nhưng bạn đừng ngại, hãy gọi về tổng đài tư vấn 18006293 hoặc kết nối Zalo 0384730724 để được các dược sỹ chuyên môn hỗ trợ, giúp bạn thoát khỏi những khó chịu đang hành hạ hàng ngày nhé.

Tìm nhà thuốc gần nhất có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Hoặc đặt mua trực tiếp từ công ty TẠI ĐÂY (giao hàng thanh toán tại nhà)

Trên đây là danh sách trái cây tốt cho người bệnh trĩ và thêm chúng vào thực đơn hằng ngày. Bệnh trĩ ăn trái cây gì giúp búi trĩ không phát triển nặng hơn gây đau nhức, khó chịu,… Hy vọng qua bài viết này bạn đã có câu trả lời. Bên cạnh đó, nếu phát hiện các triệu chứng bất thường ở hậu môn thì nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 28/03/2024

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
Loading...